Trẻ bị táo bón khi uống sữa công thức, nguyên nhân do đâu?

Một số mẹ thắc mắc khi cho bé uống sữa công thức bị táo bón? Vậy nguyên nhân do đâu? Mọi người hãy cùng Kids Plaza tham khảo một số nguyên nhân dưới đây xem liệu mình có mắc phải khi cho bé uống sữa bột công thức hay không nhé!

=>> Có thể mẹ quan tâm:


Thứ nhất, pha sữa quá đặc

Khi pha sữa đặc, bé sẽ có nguy cơ bị mất nước, gây ra tình trạng táo bón. Vậy để trẻ uống sữa ngoài mà không bị táo bón, cha mẹ chỉ cần pha sữa đúng tỷ lệ.

Và hầu hết các hãng sữa đều "niêm yết" quy định về lượng nước, lượng sữa trên vỏ lon, khi pha sữa cho trẻ mẹ cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn này. Các chỉ số cần chính xác để đảm bảo em bé nhận được đầy đủ dinh dưỡng.


Thứ hai, pha chung sữa mẹ và sữa công thức

Thường thì mỗi loại sữa đều có cấu tạo sinh hóa lý khác nhau. Hay nói cách khác, sữa mẹ và sữa công thức chứa các thành phần, tỉ lệ nước, protein hoàn toàn khác nhau.

Sữa mẹ được ví như thức uống dinh dưỡng hoàn hảo cho bé, dùng trực tiếp. Trong khi đó sữa công thức là các thành phần dinh dưỡng được cân đối dựa trên độ tuổi của trẻ và cần pha theo hướng dẫn.

Mỗi loại đã có cách dùng riêng, nếu mẹ trộn lẫn vào làm một cho bé uống thì các thành phần trong hai loại sữa có thể bị dư thừa, gây đầy bụng, khó tiêu. Nguy hiểm hơn, các vi sinh vật có lợi sẽ bị ức chế khiến môi trường vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột bé bị mất cân bằng.

Thứ ba, pha sữa không đúng nhiệt độ 

Nếu các mẹ pha sữa với nước quá nóng, sẽ khiến nhiều dưỡng chất trong sữa như vitamin nhóm B,lysin, acid folic,... dễ bị hư hại, không còn tác dụng . Nếu pha sữa bằng nước quá nguội, sữa không tan được trong nước, sữa dễ bị vón cục khiến các dưỡng chất không được hấp thu tốt nhất vào cơ thể trẻ, làm cho trẻ đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

                   

Thứ tư, pha sữa với nước trái cây

Nhiều gia đình có thói quen uống sữa lẫn với nước trái cây và cho rằng việc bổ sung chất xơ và vitamin như vậy sẽ giúp con không bị táo bón. Nhưng thực tế là các con lại táo bón hơn. Tại sao lại như vậy?

Mấu chốt chính là sự “cộng tác” giữa sữa và nước quả. Sự cộng tác này sẽ khiến sữa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng do một số loại trái cây có tính axit (như cam, chanh, dưa, xoài...)

Thêm vào đó, khi pha sữa với nước quả, chất casein trong protein của sữa sẽ kết tủa, khi đó protein trong sữa bị biến chất gây khó hấp thu của trẻ, đầy bụng, khó tiêu hóa. Đây cũng là nguyên nhân gây nên đầy hơi và táo bón.

Thứ 5, pha sữa với nước cháo loãng, nước cơm loãng

Trong sữa có nhiều vitamin A, còn nước cháo nước cơm thì lại chứa chủ yếu là tinh và chất lipoxidase, chất này phá hủy vitamin A. Bên canh đó thì tinh bột trong nước cháo, nước cơm sẽ cản trở quá trình hấp thu canxi, dẫn đến thiếu canxi và các hệ lụy của nó như chậm tăng trưởng chiều cao, rối loạn tiêu hóa đặc biệt gây tình trạng táo bón do phình dãn đại tràng.

Trên đây là 5 nguyên nhân cơ bản mẹ thường gặp phải khi pha sữa công thức cho bé dẫn tới tình trạng táo bón ở trẻ. Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với các mẹ trong việc chăm sóc con yêu của mình.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Quạt điểu hòa Sunmax

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.

Tìm kiếm Blog này

Bài viết gần đây